suýt chết vì uống 60 liều

0
46

Quảng NinhNgười phụ nữ sau khi uống 60 viên thuốc hạ huyết áp amlodipin 5mg bị mệt nhiều, da lạnh, huyết áp tụt sâu.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy xét nghiệm ngày 7/12, ghi nhận bệnh nhân rất nguy kịch, suy tuần hoàn, nguy cơ tử vong cao. Kíp bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực như thải độc, truyền dịch, thuốc vận mạch, tiêm insulin liều cao, truyền canxi… May mắn bệnh nhân qua cơn nguy kịch, phục hồi sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, cho biết amlodipin được chỉ định trong điều trị bệnh huyết áp cao, có thể dùng như loại thuốc duy nhất để kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên sử dụng quá liều sẽ có tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, ngất xỉu, nhịp tim tăng nhanh…

Bệnh nhân này uống một lượng lớn thuốc amlodipin, tổng liều lượng 300 mg, khiến cơ thể bị nhiễm độc nặng nề.

Bác sĩ khuyến cáo người bị tăng huyết áp cần đến bệnh viện thăm khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp. Điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim, tránh tác dụng phụ không mong muốn và quá liều gây ngộ độc.

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Amlodipin tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Ảnh: Mạc Thảo

Bác sĩ điều trị bệnh nhân ngộ độc Amlodipin tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Ảnh: Mạc Thảo

Thúy Quỳnh